top of page

『NENKIN』- điểm quan trọng khi xin visa vĩnh trú


Visa vĩnh trú (người có visa vĩnh trú) sẽ có thể sống ở Nhật lâu dài, và khi trở thành người có vĩnh trú, các thủ tục như gia hạn thời hạn lưu trú sẽ trở nên không còn cần thiết nữa, ngoài ra có thể đứng ra để vay tiền từ ngân hàng khi mua nhà, v..v Nói tóm lại, visa vĩnh trú có khá nhiều ưu đãi so với các loại tư cách lưu trú khác.

Có rất nhiều khách hàng đã đến tư vấn tại văn phòng chúng tôi sau khi đã nhiều lần xin vĩnh trú nhưng đều trượt.
LÍ DO TRƯỢT Ở ĐÂY LÀ?
Chủ yếu là do không giải quyết được các vấn đề liên quan khi xin visa vĩnh trú. 

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu một trong những điểm quan trọng của visa vĩnh trú là "NENKIN"

1⃣ Chế độ NENKIN của Nhật là chế độ gì?
Chế độ NENKIN của Nhật, thông thường nhất hay gặp là "NENKIN quốc dân (国民年金・こくみんねんきん)" hoặc "NENKIN an sinh (厚生年金・こうせいねんきん)" 
Trong đó, "NENKIN quốc dân" là chế độ dành cho người sinh sống tại Nhật từ đủ 20 tuổi trở lên đến chưa đủ 60 tuổi, bắt buộc phải tham gia không căn cứ quốc tịch, còn có tên gọi khác là NENKIN cơ sở (基礎年金・きそねんきん)
"NENKIN an sinh" là chế độ bổ sung cho NENKIN quốc dân cấp cho các đối tượng tham gia là công chức nhà nước hoặc nhân viên công ty. Số tiền được cấp sẽ dựa trên mức lương và thời gian gia nhập mà sẽ có sự thay đổi.

2⃣ Loại NENKIN nào sẽ bị xét khi xin visa vĩnh trú?
Tình hình chi trả của "NENKIN quốc dân" sẽ là đối tượng xét khi xin visa vĩnh trú.

3⃣ Khi xin visa vĩnh trú sẽ phải nộp giấy tờ liên quan đến NENKIN?
Thông thường, sẽ phải nộp "kí lục người được hưởng bảo hiểm (被保険者記録・ひほけんしゃきろく)", để xác nhận được tình trạng tham gia nenkin cũng như tình hình chi trả nenkin.
Loại giấy tờ này có thể xin được ở văn phòng nenkin.

4⃣ Nếu chưa đóng hoặc xin miễn NENKIN thì có ảnh hưởng gì không?
Nếu bạn là người trong quá khứ đã từng có khoảng thời gian không chi trả hoặc nhận miễn nenkin thì sẽ phải đặc biệt chú ý.
Một vài năm gần đây, cục xnc khi xét hồ sơ xin vĩnh trú có xu hướng xét và kiểm tra kí lục nenkin trong vòng 5 năm gần nhất.
Tóm lại, trong vòng 5 năm gần nhất, nếu có khoảng thời gian không chi trả hoặc xin miễn nenkin thì khả năng bị trượt vĩnh trú cũng sẽ cao hơn.

5⃣ Tại sao chưa đóng hoặc xin miễn NENKIN lại không được?
Vì trong xét hồ sơ vĩnh trú, điểm quan trọng nhất là trong 5 năm gần nhất phải có thu nhập nhất định, để duy trì được cuộc sống ổn định.
Và nếu như trong vòng 5 năm gần nhất, có khoản chưa chi trả hoặc xin miễn thì sẽ có thể bị đánh giá là thời điểm đó cuộc sống không có sự ổn định.

6⃣ Trong trường hợp có khoản chưa đóng hoặc đã xin miễn thì làm thế nào?
Trong trường hợp có khoản chưa đóng hoặc xin miễn, phải xin đóng bù phần trong quá khứ.
Chúng tôi khuyến khích các bạn nên đợi một khoảng thời gian nhất định sau đó hãy xin lại.
Khoảng thời gian nên đợi này, tùy thuộc vào tình trạng ở thời điểm chưa đóng, cũng như được miễn mà có thể thay đổi. Vì thế chúng tôi cũng khuyến khích các bạn nên tư vấn với Luật sư hành chính có chuyên môn để tìm được giải pháp sớm và tốt nhất.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin khác về visa Vĩnh trú theo link dưới đây
https://www.partner-gyousei.com/eijyu





閲覧数:5,765回
bottom of page