top of page

Visa của nhân viên là người nước ngoài


Do ảnh hưởng của dịch nên thời gian gần đây, số lượng khách du lịch từ nước ngoài giảm đi rất đáng kể.

Đồng thời, việc khách du lịch đến Nhật mua đồ dùng cũng như mỹ phẩm đem về cũng giảm đi khiến cho việc kinh doanh xuất khẩu các mặt hàng của Nhật ra nước ngoài của các doanh nghiệp trở nên khởi sắc hơn.

Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác cũng có chiều hướng tích cực tuyển dụng người nước ngoài hoặc du học sinh có thành tích ưu tú.
Tuy nhiên, khác với trường hợp tuyển dụng người Nhật, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với vấn đề về visa (tư cách lưu trú) của người được tuyển dụng trong trường hợp họ người nước ngoài hoặc du học sinh

Có rất nhiều trường hợp các doanh nghiệp đã đến tư vấn tại văn phòng chúng tôi với nội dung là sau khi tuyển dụng không thể xin được visa

Vì thế, bài viết hôm nay của chúng tôi với các thông tin cập nhất mới nhất, dành cho các doanh nghiệp muốn tuyển dụng người nước ngoài tại Nhật. 
Visa lao động là visa gì?
Người nước ngoài muốn làm việc tại Nhật phải có "tư cách lưu trú", cụ thể trong trường hợp muốn làm việc thì phải có "visa lao động". Đây không phải là tên gọi chính thức, mà chỉ là tên gọi chung của các loại visa liên quan đến lao động.
Tùy vào từng loại hình khác nhau mà sẽ phải xin các tư cách lưu trú tương ứng.
Tuy nhiên, trường hợp xin tư cách lưu trú (visa) không phù hợp, sẽ không thể gia hạn, cũng như phía doanh nghiệp tuyển dụng cũng sẽ gặp phải các vấn đề liên quan.
Các điều kiện quan trọng để xin visa lao động 
Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các điều kiện của một trong những visa lao động phổ biến nhất là visa "kĩ thuật - tri thức nhân văn - nghiệp vụ quốc tế"
1.Lý lịch học tập hoặc lý lịch làm việc tùy theo tư cách lưu trú
2.Có mức lương tương đương với người Nhật
3.Tính ổn định, duy trì, tình hình kinh doanh, lợi nhuận của phía tuyển dụng
4.Nơi làm việc - Nội dung công việc được giao
5.Tính cần thiết của việc tuyển dụng
6.Thái độ tuân thủ luật pháp của người nước ngoài được tuyển dụng
Điều kiện về lý lịch học tập
1.Đã tốt nghiệp các trường đại học trong nước Nhật (Bao gồm cả đại học ngắn hạn, cao học)
2.Đã tốt nghiệp và có tư cách chuyên môn sau khi tốt nghiệp các trường chuyên môn trong nước Nhật
3.Đã tốt nghiệp các trường học tại nước bản địa tương đương với các trường đại học và đại học ngắn hạn theo quy định của luật giáo dục trường học của Nhật.
※Một số trường hợp sẽ phải nộp các giấy tờ chính thức chứng minh được lý lịch học tập liên quan
Điều kiện về lý lịch làm việc
1.Lĩnh vực kĩ thuật - tri thức nhân văn: 10 năm kinh nghiệm thực tiễn trở lên
2.Lĩnh vực nghiệp vụ quốc tế: 3 năm kinh nghiệm thực tiễn trở lên
Trường hợp đã đáp ứng được các điều kiện về mặt lý lịch làm việc thì sẽ không cần phải đáp ứng điều kiện về lý lịch học tập.
Đặc biệt, trong trường hợp làm các công việc cần phải có kiến thức hoặc kỹ thuật liên quan đến xử lý thông tin thì trong trường hợp là người đã có bằng tư cách hành nghề, có thể vẫn xin được visa dù không đủ điều kiện về lý lịch học tập hay lý lịch làm việc.
※Một số trường hợp sẽ phải nộp các giấy tờ chính thức chứng minh được lý lịch làm việc liên quan
Điều kiện về lương
Phía doanh nghiệp sẽ không được phép trả lương cho người lao động là người nước ngoài với mức lương rẻ cũng như không thích hợp
Phía doanh nghiệp sẽ phải tiến hành việc trả lương cho người lao động là người nước ngoài với mức lương tương đương với người Nhật cùng làm công việc tương tự
Trong trường hợp không có người Nhật cùng làm công việc tương tự để so sánh thì nên cân nhắc mức lương từ khoảng 18man trở lên.
Yếu tố quyết định độ khó dễ khi xin visa lao động là gì?
Việc quyết định độ khó dễ khi xin visa (tư cách lưu trú) liên quan đến lao động nằm ở 2 yếu tố đó là "tính liên quan giữa nội dung công việc và chuyên môn, lý lịch học tập""sự cần thiết của việc tuyển dụng" 
Trong trường hợp đối với hồ sơ xin chứng nhận tư cách lưu trú, sẽ phải chứng minh được tính cần thiết của việc tuyển dụng người nước ngoài đó, đồng thời sẽ phải nộp giấy tờ tài liệu liên quan để có thể thuyết phục được người xét hồ sơ chấp nhận là điểm vô cùng quan trọng. 
Cụ thể là tại sao không phải là người Nhật mà phải tuyển dụng người nước ngoài, đồng thời điều đó đem đến lợi ích gì cho phía doanh nghiệp, cũng như cách thức tổ chức công việc cho người nước ngoài như thế nào, v..v là những điều cần phải làm rõ trong trường hợp này.
Phía doanh nghiệp nếu có nhu cầu tuyển dụng có thể gọi điện và nhận tư vấn từ chúng tôi. Chúng tôi sẽ đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất từ mọi góc độ. 




閲覧数:172回
bottom of page