top of page

『Người phụ thuộc』- điểm quan trọng khi xin visa vĩnh trú



Visa vĩnh trú (người có visa vĩnh trú) sẽ có thể sống ở Nhật lâu dài, và khi trở thành người có vĩnh trú, các thủ tục như gia hạn thời hạn lưu trú sẽ trở nên không còn cần thiết nữa, ngoài ra có thể đứng ra để vay tiền từ ngân hàng khi mua nhà, v..v Nói tóm lại, visa vĩnh trú có khá nhiều ưu đãi so với các loại tư cách lưu trú khác.

Có rất nhiều khách hàng đã đến tư vấn tại văn phòng chúng tôi sau khi đã nhiều lần xin vĩnh trú nhưng đều trượt.
LÍ DO TRƯỢT Ở ĐÂY LÀ?
Chủ yếu là do không giải quyết được các vấn đề liên quan khi xin visa vĩnh trú. 

Sau bài giới thiệu một trong những điểm quan trọng của visa vĩnh trú là  "NENKIN" lần trước (Xem bài(NENKIN- điểm quan trọng khi xin vĩnh trú)

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một điểm quan trọng nữa đó là "NGƯỜI PHỤ THUỘC"

Nếu có nhiều người phụ thuộc thì sẽ gặp bất lợi khi xin vĩnh trú?
Trong quá trình xét hồ sơ xin vĩnh trú, thu nhập được xét đến là thu nhập tính dựa trên số người phụ thuộctình trạng nuôi dưỡng người phụ thuộc có được thực hiện đúng luật hay không.

Đối với hồ sơ xin vĩnh trú của người có visa về nhân thân như visa phụ thuộc người Nhật, v.v thì sẽ phải nộp giấy thông báo thuế trong vòng 3 năm gần nhất, còn người có visa liên quan đến lao động thì sẽ phải nộp giấy thông báo thuế trong vòng 5 năm gần nhất.

Khi xem các giấy tờ này, bên cục xnc sẽ đánh giá về khả năng kinh tế của người xin visa, xem họ có khả năng nuôi dưỡng những người phụ thuộc đã được liệt kê trong giấy tờ hay không.
Vì thế, "số người phụ thuộc" là một trong những điểm quan trọng. 
Số người phụ thuộc càng nhiều, thì thu nhập được yêu cầu càng cao.

Mối liên quan giữa người phụ thuộc và thu nhập
Theo xu hướng xét vĩnh trú của những năm gần đây, đối với người độc thân (trường hợp xin vĩnh trú một mình) thì sẽ cần phải có thu nhập một năm khoảng trên 300man.
Theo các quy định liên quan đến pháp luật về thuế thì đối với mỗi người phụ thuộc trên giấy tờ sẽ phải có thêm 70~80 man tính thêm trong thu nhập.
Ví dụ: Trong trường hợp chỉ có người phụ thuộc là vợ hoặc chồng, thì sẽ phải cần có ít nhất là 380 man thu nhập một năm, nếu có thêm 2 con nhỏ nữa thì sẽ cần phải có thêm 240 man nữa, tức là tổng thu nhập sẽ phải lên đến 540 man mới đủ điều kiện về khả năng kinh tế.

Đối với người có visa nhân thân như visa phụ thuộc người Nhật v.v thì sẽ được ưu tiên về điều kiện thu nhập.

Đưa bố mẹ ở nước ngoài vào danh sách người phụ thuộc để tiết kiệm thuế là không được?
Theo pháp luật về thuế của Nhật Bản, có mục "miễn giảm thuế người phụ thuộc", và theo đó thì thuế phải nộp sẽ được giảm bớt. Vì vậy, pháp luật cho phép việc đưa người thân ở nước ngoài vào danh sách người phụ thuộc. 
Tuy nhiên, việc không thực hiện đúng việc khai báo thông tin liên quan có thể dẫn đến việc phải chịu trách nhiệm đối với hành vi trốn thuế.

Theo quy định hiện nay, khi thực hiện việc thông báo thuế, sẽ phải nộp thêm các giấy tờ để chứng minh "quan hệ gia đình" như hộ khẩu, hộ chiếu v.v và các giấy tờ liên quan đến việc "chuyển tiền" để chứng minh việc có gửi tiền về nước ngoài.
Vì thế, trong một số trường hợp khi xin visa vĩnh trú, sẽ phải nộp các giấy tờ để chứng minh việc khai báo thông tin liên quan đến thuế có được thực hiện đúng luật hay không, hoặc thực sự có gửi tiền về nước ngoài hay không.

Tất nhiên, trong trường hợp gửi tiền về nước ngoài minh bạch thì sẽ không gặp phải vấn đề gì cả. 

Trong trường hợp thay đổi số người phụ thuộc thì có sao không?
Có nhiều trường hợp để có thể xin visa vĩnh trú, thì mọi người hay làm thủ tục thay đổi, hoặc gỡ bỏ người phụ thuộc. Trong trường hợp thay đổi, đính chính người phụ thuộc, sẽ phải thực hiện việc báo cáo đính chính tại cơ quan thuế hoặc tại văn phòng hành chính quận,huyện hoặc thành phố. Đồng thời sẽ phải làm cả thủ tục tại nơi làm việc.
Sau khi tiến hành báo cáo việc đính chính, thay đổi thì sẽ phải nộp thêm thuế bù vào phần đã thay đổi đó. 
Mặt khác, không thể nói chắc chắn rằng việc đính chính hay thay đổi người phụ thuộc có hay không ảnh hưởng đến quá trình xét hồ sơ visa vĩnh trú nên các bạn cũng nên chú ý phần này nhé.
Hồ sơ xin vĩnh trú được đánh giá tổng hợp dựa trên điều kiện chung của từng người nên cho dù thu nhập hay số người phụ thuộc thảo mãn điều kiện cũng không có nghĩa rằng chắc chắn sẽ xin được vĩnh trú.
Vì thu nhập là một trong những điểm quan trọng cũng như ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình xét visa vĩnh trú, nên chúng tôi luôn khuyên khách hàng của mình hãy nhanh chóng thảo luận cũng như tư vấn với các nhà chuyên môn trước khi thực hiện việc nộp hồ sơ xin vĩnh trú.
Các bài viết liên quan đến vĩnh trú, các bạn có thể xem tại đây >>https://www.partner-gyousei.com/eijyu

(#永住ビザ #永住許可申請 #永住 #ビザ)




閲覧数:12,755回
bottom of page