top of page

Tiến tới siết chặt hơn việc xét các loại visa trong đó có visa du học


Đây là bài bên mình có tổng hợp lại bài trên báo Yomiuri ngày hôm nay

Chính phủ Nhật đã quyết định từ năm tài chính tới đây, trong giai đoạn xét hồ sơ xin cấp visa (là bước sau thủ tục cuối cùng để có visa nhập cảnh vào Nhật) của những bạn là du học sinh tại các trường đại học, v..v hay những người nước ngoài là nhà nghiên cứu, chính phủ sẽ siết chặt hơn nữa về thủ tục kiểm tra để phòng tránh khả năng rò rỉ các thông tin kĩ thuật tiên tiến có thể phương hại đến kinh tế, chính trị quốc gia. 
Vì sao lại có quy định này, là do lo ngại các tổ chức nước ngoài thông qua du học sinh, người nước ngoài v..v để thu thập, lấy cắp các thông tin công nghệ kĩ thuật tiên tiến.

■Trong năm tài chính tới sẽ thể từ chối cấp visa cho một số trường hợp
Chính phủ dự định sẽ thiết lập hệ thống công nghệ có thể ứng dụng trong nghiệp vụ cấp visa tại các cơ quan đại diện ở nước ngoài, dựa trên đó có thể cung cấp, đối chiếu các thông tin liên quan đến các nhân vật có khả năng gây phương hại đến an toàn quốc gia hoặc gây tổn hại đến kinh tế, chính trị, pháp luật và quốc phòng v..v
Các trường hợp nằm trong diện tình nghi đó nếu xin visa thì sẽ có thể bị từ chối không cấp. Sở ngoại vụ đã dự tính ngân sách cần thiết trang bị cho nghiệp vụ xét hồ sơ liên quan là 2.2 triệu yên.

Những năm gần đây, việc xét duyệt các hồ sơ liên quan đến visa du học sinh ngày một khó khăn hơn.

Thêm vào đó, số lượng duc học sinh đến từ Việt Nam hay Nepal hiện đang cư trú tại Nhật rất đông, và phần lớn là đến Nhật với mục đích để đi làm kiếm tiền. Cũng có rất nhiều trường hợp kể đến ở trên đã bị hủy bỏ tư cách lưu trú. 
Có một số trường hợp, mặc dù có mục đích thật sự muốn nhập học vào các trường đại học của Nhật nhưng lại bị nghi ngờ về mục đích cư trú tại Nhật nên số lượng các bạn bị từ chối visa cũng không nhỏ. 

Trong tương lai, các bước xét duyệt hồ sơ mới cũng như gia hạn đối với visa du học được dự đoán sẽ ngày càng một siết chặt hơn nữa


閲覧数:30回
bottom of page