top of page

Bạn sẽ lựa chọn vĩnh trú hay quốc tịch?



 Bạn có mong muốn sinh sống lâu dài ở Nhật?
 Nếu bạn muốn ở Nhật lâu dài, có 2 hướng phổ biến nhất bạn có thể cân nhắc đó là "Xin vĩnh trú" hoặc "Đổi sang quốc tịch Nhật"
- Nếu bạn muốn giữ nguyên quốc tịch gốc của mình và được sống ở Nhật lâu dài thì bạn nên lựa chọn "vĩnh trú", tất nhiên là sau khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trong đó có điều kiện về thu nhập, các nghĩa vụ thuế v..v trong vòng 5 năm trở lên đối với trường hợp xin vĩnh trú nhé. - Vậy nếu bạn muốn đổi sang quốc tịch Nhật thì sao? Tất nhiên việc đáp ứng đủ các điều kiện là cần thiết, nhưng khi xin đổi quốc tịch Nhật các điều kiện về thu nhập, cũng như nghĩa vụ thuế sẽ dễ thở hơn một chút so với xin vĩnh trú.
 Đối với người VN, sau khi đổi sang quốc tịch Nhật một thời gian nhưng muốn quay lại quốc tịch VN thì tại thời điểm hiện tại, thủ tục quay lại quốc tịch VN vẫn được chấp nhận và được thực hiện không mấy phức tạp. Trừ việc phải chuẩn bị giấy tờ hồ sơ thì việc đổi và quay lại không phải là không thể. Một số quốc gia khác trong trường hợp đã xin sang quốc tịch mới thì không thể trở về quốc tịch cũ. Nên mình nghĩ VN vẫn là một trong những nước khá dễ thở trong vấn đề quốc tịch. 
 Để các bạn có thể hình dung rõ hơn, mình sẽ đưa ra 2 ví dụ cụ thể là 1 trong các trường hợp mà bên mình đã từng hỗ trợ:
Trường hợp 1: 
- Tư cách lưu trú hiện tại: Kĩ thuật - Tri thức nhân văn - Nghiệp vụ quốc tế 
- Hạn lưu trú: 3 năm   
- Thời gian ở Nhật: 10 năm
- Thành phần gia đình (cùng sinh sống tại Nhật): Chồng, vợ và 2 con
- Thu nhập: 1 năm 4,000,000 yên
- Vi phạm pháp luật: Bị phạt do lái xe quá tốc độ 1 năm trước
- Nghĩa vụ về thuế: 2 năm trở lại đây có đóng thuế đầy đủ, nhưng trước đó được miễn thuế 
→ Trường hợp của khách hàng này do thu nhập ít cộng với việc được miễn các nghĩa vụ liên quan đến thuế nên khả năng xin được vĩnh trú hầu như là rất khó. Tuy nhiên, nếu là xin đổi quốc tịch thì hoàn toàn có thể.                                         
Trường hợp 2:
- Tư cách lưu trú hiện tại: Định trú
- Hạn lưu trú: 3 năm   
- Thời gian ở Nhật: 12 năm
- Thành phần gia đình (cùng sinh sống tại Nhật): Bản thân và con(quốc tịch Nhật)
- Thu nhập: 1 năm 4,000,000 yên
- Vi phạm pháp luật: Không
- Nghĩa vụ về thuế: 4 năm trở lại đây có đóng thuế đầy đủ, nhưng trước đó được miễn thuế 
→ Trường hợp của khách hàng này có khả năng xin vĩnh trú và có khả năng đổi được quốc tịch Nhật. Tuy nhiên, cần chú ý rằng nếu được miễn thuế tính trong vòng 5 năm trở lại thì nên cân nhắc về thời điểm đổi quốc tịch.
 Tùy vào tình trạng của người nộp đơn mà việc lựa chọn xin vĩnh trú hay quốc tịch có thể khác nhau. Nếu các bạn còn băn khoăn về trường hợp của chính mình thì có thể gọi điện để được tư vấn cụ thể hơn nhé.
 Ngoài ra, có một điểm mình luôn nhắc nhở khách hàng của mình khi xin vĩnh trú hay là đổi quốc tịch thì việc thành thật khai báo hành vi vi phạm pháp luật trong quá khứ cũng như tình trạng không tốt của bản thân là một trong những điểm vô cùng quan trọng. 
 Việc xét hồ sơ vĩnh trú hay đổi quốc tịch sẽ mất một khoảng thời gian dài và trong khoảng thời gian xét hồ sơ đó nếu như các thông tin đã che giấu bị phát hiện thì khả năng không được cấp visa hay quốc tịch là rất lớn. 



閲覧数:1,030回
bottom of page